Tiktok shop và bí quyết chốt đơn 1000 đơn “khủng”

Bán hàng trên TikTok Shop đã không còn quá xa lạ đối với việc kinh doanh online hiện nay. Số lượng người dùng TikTok ngày một tăng giúp cho doanh nghiệp có thể tiếp cận với những tệp khách hàng lớn từ đó tăng trưởng doanh số. Thế nhưng, không phải ai cũng có thể biết cách bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop. Trong bài viết này, học cùng Định sẽ bật mí cho các bạn biết bí quyết chốt đơn TikTok Shop mà cực ít người biết. 

Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop? 

TikTok Shop
Tại sao nên bán hàng trên TikTok Shop? 

Chắc hẳn là bạn vẫn còn đang thắc mắc rằng “ Tại sao nên bán hàng ở trên TikTok Shop mà lại không phải là trên các sàn thương mại điện tử khác như: Shopee, Tiki hay Lazada…?”. Đúng là các sàn thương mại điện tử này đang rất phát triển ở Việt Nam thế nhưng chúng chỉ dừng lại ở việc mua bán đơn thuần không có điểm gì thay đổi để giữ chân người dùng. Dần dần việc này khiến người dùng nhàm chán khi mua hàng tại các trang này .

Thế nhưng “ một làn gió mới ” mang tên TikTok đã tham gia vào thị trường ứng dụng giải trí của Việt Nam. TikTok là một nền tảng ứng dụng dùng để sáng tạo nội dung và chia sẻ những video ngắn chỉ từ 15s. Ứng dụng này đang được các bạn giới trẻ yêu thích và nhiều đánh giá cho rằng TikTok là đối thủ đáng gờm của nhiều ứng dụng giải trí lớn hiện nay.

Một ứng dụng tiềm năng như vậy, có thể sang ngang với Facebook thì tại sao các bạn không thử kinh doanh với nó. Sau đây là những lí do mà bạn nên bán hàng trên TikTok Shop:

  • Nhu cầu dùng TikTok ngày một tăng: Theo thống kê số liệu mới đây của Google Trend ứng dụng Tik Tok đã có nhiều hơn 500 triệu người dùng trên toàn thế giới . Đặc biệt,Việt Nam là nước có số lượng người sử dụng Tik Tok cao nhất ở Đông Nam Á. Điểm “ăn tiền” là những người dùng nằm ở độ tuổi từ 12 – 28 tuổi, đây chính là tệp khách hàng “ vàng” mà các doanh nghiệp hay các shop kinh doanh hướng tới. Tệp khách hàng này thường xem nhiều video trên nền tảng TikTok cho nên khi làm video bán hàng bạn sẽ có cơ hội tiếp cận được với nhiều khách hàng tiềm năng trong tương lai.
  • Bán hàng bằng các video sáng tạo: Có tới 47% thừa nhận rằng họ đã mua một sản phẩm nào đó sau khi xem những video hấp dẫn trên nền tảng TikTok. Thay vì phải sử dụng máy móc ghi hình chuyên nghiệp, kỹ xảo, 3D… bạn cũng có thể tạo ra các video ấn tượng, sáng tạo cực một cách đơn đơn giản ngay trên ứng dụng của TikTok. 
  • Khả năng tiếp cận cực lớn: Thời gian qua, đặc biệt là từ những năm 2020 trở lại đây các video trên TikTok đã được lan truyền cực mạnh và được nhiều người dùng chia sẻ . Khoảng 58% người dùng có xu hướng chia sẻ những sản phẩm họ nhìn thấy trên TikTok cho bạn bè của họ trên các kênh Facebook, Youtube,…  

Những điều cần biết để chốt được nghìn đơn trên TikTok Shop 

Để chốt được nghìn đơn trên TikTok Shop không phải là điều dễ dàng. Hy vọng những bí quyết sau sẽ hỗ trợ bạn trong sự nghiệp kinh doanh của mình.

chốt đơn TikTok Shop
Những điều cần biết để chốt được nghìn đơn trên Tik Tok Shop 

Đừng cố bán hàng

Một sai lầm nghiêm trọng của đa số người bán hàng là đang cố làm sao bán thật nhiều sản phẩm càng tốt. Có thể nghe vô lý đúng không? Kinh doanh không phải bán hàng thì làm gì? Nhưng đó là sự thật, một cuộc nghiên cứu với các SELLER chỉ ra rằng những SELLER chỉ chú tâm, thậm chí là dồn dập thuyết phục khách hàng chốt đơn thường sẽ không có lượng khách hàng trung thành về lâu dài. 

Ngược lại với những SELLER biến mình thành những người bạn để lắng nghe tất tần tật những khó khăn, vấn đề và mối lo ngại mà khách hàng đang gặp phải thì sẽ có lượng khách hàng trung thành đáng kể. Họ sẽ đặt vị trí của mình vào khách hàng để đưa ra những tư vấn hoặc lựa chọn những sản phẩm phù hợp. 

Điều này tưởng chừng như không quan trọng nhưng lại giúp cho khách hàng tin tưởng vào bạn, đồng thời họ cảm giác có niềm tin vào sản phẩm từ đó mua hàng một cách chủ động, thoải mái hơn. Thay vì tư vấn để bán hàng bạn hãy lắng nghe và thấu hiểu những khúc mắc mà khách hàng gặp phải. Đừng để cho khách hàng nhận ra bạn đang cố bán hàng. 

Phân tích hành vi của người dùng

Điều này rất quan trọng trong quá trình kinh doanh bởi nếu chúng ta không hiểu khách hàng, không có những sản phẩm mà họ cần đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ không mua hàng. Việc bạn cần làm là dành thời gian để nghiên cứu và phân tích hành vi của người dùng. Họ có thói quen ra sao, tần suất sử dụng như thế nào hoặc những lo lắng mà họ gặp phải khi đứng trước quyết định có nên mua sản phẩm của bạn,… 

Việc này tuy có thể mất một chút thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn lựa chọn tệp đối tượng mục tiêu để phân bổ nội dung hợp lý và hiệu quả. Lấy một ví dụ cụ thể: “ Khi bạn up một video và nhắm tới đúng khách hàng mục tiêu thì khả năng có hàng trăm thậm chí là cả hàng nghìn đơn sau một đêm là chuyện hoàn toàn có thể”. Một bước vô cùng quan trọng như thế này nhưng lại rất ít người bán hàng chú trọng. 

Các cách bán hàng hiệu quả trên Tik Tok Shop? 

chốt đơn TikTok Shop hiệu quả
Các cách bán hàng hiệu quả trên TikTok Shop? 

Đã có rất nhiều bạn đang loay hoay khi rơi vào tình trạng không chốt được đơn trên TikTok Shop. Nếu bạn cũng đang ở trong trường hợp như vậy thì thật may, mình ở đây để chia sẻ cho bạn bí quyết chốt đơn TikTok Shop hiệu quả nhất. 

Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ bán trên Tik Tok Shop 

bán hàng trên Tik Tok Shop 
Lựa chọn sản phẩm/dịch vụ bán hàng trên Tik Tok Shop  

Dựa theo những gì đã nói ở trên, sau khi thực hiện một bước vô cùng quan trọng là nghiên cứu hành vi người tiêu dùng rồi thì bạn cần phải có một sản phẩm mà đáp ứng được nhu cầu của họ. Người dùng TikTok chiếm phần lớn là những bạn trẻ có độ tuổi từ 12 – 28 tuổi, họ là những sinh viên và thường lựa chọn những sản phẩm mang tính giải trí, giá thấp, theo trend( quần áo, các sản phẩm làm đẹp, phụ kiện trang sức, công nghệ,…). 

Cụ thể thì mặt hàng theo trend chủ yếu là những sản phẩm có xuất xứ từ Trung Quốc được nhập về với giá rẻ nhưng lại rất tiện lợi cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Có thể kể đến những sản phẩm đang cực hot gần đây là: đồ dùng gia dụng thông minh trong nhà bếp, dụng cụ làm đẹp hoặc bộ đồ chơi tăng khả năng tư duy logic cho con, chổi lau nhà thông minh, hộp kem đánh răng tự động… Đặc điểm của những sản phẩm này là chúng có thiết kế độc lạ, đẹp mắt và khác hẳn với những sản phẩm thông thường.  

Tìm kiếm khách hàng mục tiêu

Đã bao giờ bạn phải trải qua quãng thời gian mà bạn cảm thấy  sản phẩm của bạn rất tốt thế nhưng lại không thấy khách hàng mua? Vấn đề mà bạn đang gặp phải là thiếu chủ động. Tại sao lại vậy? Tìm kiếm khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn hoặc nhân viên kinh doanh có thể chủ động thực hiện các chiến lược tiếp thị sản phẩm/dịch vụ tới khách hàng. 

Vậy làm sao để tìm kiếm được khách hàng mục tiêu của mình? Có rất nhiều cách có thể kể đến như:

  • Nhờ người thân, bạn bè chia sẻ 
  • Gắn hashtag có liên quan 
  • Bình luận nhiều video để tăng tương tác 

Ví dụ: Một video bạn cần được nhiều tương tác thì bạn có thể tự seeding cho mình bằng cách cmt vào chính video đó. TikTok có xu hướng đề xuất các video có lượng tương tác cao. Từ đó phân phối nội dung đó tới khách hàng mục tiêu. Hoặc mỗi video mà bạn đăng lên thì cần cho thêm hashtag. Ví dụ, bạn đang kinh doanh sơn móng tay thì khách hàng chỉ cần tìm kiếm với hashtang #sonmongtay sẽ có kết quả và tỷ lệ video của bạn xuất hiện là rất cao. 

Đầu tư làm video bán hàng sáng tạo, bắt trend trên Tik Tok Shop

Hình ảnh cho việc bán hàng trên TikTok Shop là vô cùng quan trọng. Chính vì thế mà các video ở trên TikTok là điểm khác biệt so với những nền tảng giải trí khác. Các video trên TikTok thường có hiệu ứng màu sắc, âm thanh sống động và vui nhộn. Vì vậy khi bán hàng trên TikTok Shop bạn cần bắt được trend để tung ra các video giải trí thu hút người xem, kích thích thị giác. 

Tuy nhiên không phải cứ nói là làm, trước khi muốn làm một video nhiều lượt xem bạn cũng cần phải lên ý tưởng rõ ràng. Bạn cần xây dựng chủ đề, lựa chọn bối cảnh phù hợp và có một kịch bản đủ hay để vừa có thể bắt trend mà vẫn nêu được điểm nổi bật sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

Ngoài ra còn một vài vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu tâm như âm thanh, hiệu ứng, caption sử dụng trong video. Hãy lựa chọn âm thanh bắt tai người nghe, những âm thanh có lượt tìm kiếm cao. Sau khi đã có một video ấn tượng thì bạn cũng cần có một caption thật sáng tạo và chất. Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn dùng những câu thả thính quá đà hoặc giật gân và không miêu tả được bất cứ điều gì về sản phẩm. 

Một số ví dụ cụ thể như: Nếu bạn đang kinh doanh về mỹ phẩm làm đẹp thì có thể làm video TikTok với trend biến hình vịt xấu xí thành thiên nga. Hoặc bạn kinh doanh đồ decor nhà cửa thì hãy thử lên ý tưởng với video cải tạo nhà cũ, lộn xộn thành nhà gọn gàng và hiện đại.  

Xây dựng uy tín và niềm tin với khách hàng 

Bất cứ là doanh nghiệp hay là cá nhân bán hàng trên TikTok Shop thì việc xây dựng uy tín với khách hàng là điều vô cùng quan trọng. Vì thế mà hãy đảm bảo thông tin sản phẩm được minh bạch. Mỗi video bán hàng nên có địa chỉ cụ thể, phương thức liên lạc và cách mua hàng để tăng độ uy tín cho gian hàng. Hoặc có thể thuê các KOL phù hợp để phủ sóng cho sản phẩm. 

Tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng

kinh doanh trên tiktok shop
Tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng 

Lại quay lại với chủ đề về hành vi của người dùng. Hãy thử xem qua một ví dụ như sau: “ Khách hàng mua một chiếc áo của bạn nhưng khi trên tay sử dụng lại không đúng với chất lượng trên video và không đáp ứng được nhu cầu của họ thì việc khách hàng quay trở lại mua hàng lần thứ 2 gần như là bằng không”. 

Trong khi thị trường kinh doanh không chỉ có mình bạn những sản phẩm bạn bán cần phải có sự khác biệt và chất lượng. Để khắc phục bạn cũng có thể thường xuyên hỏi thăm khách hàng về trải nghiệm sử dụng của họ nhằm giúp bản cải tiến sản phẩm trong những lần thiếp theo. 

Chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng 

mẹo chốt  đơn TikTok Shop
Chế độ hậu mãi, chăm sóc khách hàng 

Đây là yếu tố quan trọng nữa mà ít người kinh doanh chú trọng. Chăm sóc khách hàng không chỉ giúp bạn duy trì một lượng khách hàng ổn định mà từ chính những khách hàng trung thành đó sẽ giới thiệu sản phẩm của bạn cho bạn bè của họ. Do đó, hãy tạo ra những chương trình khuyến mãi, tặng mã giảm giá cho lần mua tiếp theo hoặc miễn phí giao hàng đồng thời giải quyết những thắc mắc của khách hàng để tạo dựng được uy tín và lòng tin với người mua. 

Chạy quảng cáo TikTok

Có thể bạn đã nghe tới chạy quảng cáo Facebook, Instagram. Nhưng chạy quảng cáo TikTok lại là hình thức vô cùng mới. Mục đích là để tiếp cận tới khách hàng mục tiêu nhanh nhất bằng cách target người dùng dựa theo giới tính, địa lý, hành vi online… Đồng thời đây cũng là cách để tăng doanh số đáng kể. 

Đi backlink tới các nền tảng xã hội khác 

Một trong những điều không thể thiếu trong bí quyết chốt nghìn đơn mỗi ngày trên TikTok Shop chính là việc bạn liên kết tài khoản TikTok của bạn với các nền tảng khác. Việc này sẽ giúp bạn điều hướng khách hàng về gian hàng của mình để dễ dàng chăm sóc tốt hơn. Vì vậy khi đăng video hãy gắn link liên kết Facebook, Instagram,… để thao tác chốt đơn dễ dàng hơn. 

Chăm chỉ follow 

Một thuật toán vô cùng hay của TikTok đó là tỉ lệ follow lại là khá cao. Bạn có thể tận dụng thuật toán này mà hãy đi follow và tương tác với các tài khoản khác càng nhiều thì càng tốt. Khi thực hiện việc này 2 – 3 lần trên một ngày có thể khi bạn đăng bài thì bài của bạn cũng sẽ xuất hiện trên bản tin của người mà bạn follow. 

Livestream bán hàng trên TikTok 

cách chốt  đơn TikTok Shop

Livestream bán hàng trên TikTok 

Mặc dù là một tính năng được “sinh sau đẻ muộn ” nhưng Livestream bán hàng trên TikTok lại đang được nhiều người ưa dùng. Về bản chất thì livestream cũng giống làm video và cũng có những bước làm cụ thể. Trước khi live bạn cần có một kịch bản, chọn khung giờ livestream phù hợp, người thực hiện livestream, chuẩn bị dụng cụ và sản phẩm. 

Sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng, chốt đơn tự động

Việc ghi chép, quản lý đơn hàng một cách thủ công sẽ tốn rất nhiều thời gian mà chưa chắc đã đem lại hiệu quả cao. Vì thế mà hãy mua những phần mềm quản lý, chốt đơn tự động để việc chốt đơn dễ dàng hơn bao giờ hết. 

Tổng kết

Hy vọng bí quyết chốt đơn TikTok Shop sẽ giúp bạn có nhiều video chất lượng từ đó tạo chuyển đổi thành nhiều đơn hàng. Chúc bạn áp dụng thành công những bí quyết trên để việc kinh doanh thành công nhé! 

1 Shares:
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
You May Also Like